Cool Butterfly

hate goodbye



“The most painful & worst possible types of good byes, are the ones that are never said and explained & will haunt u for the rest of ur life.”

Wala namang nagpaalam sakin ng ganitong klase pero ramdam ko yung sakit. Nai-imagine ko how would it feel kapag yung taong mahal na mahal ko bigla nalang nawala sa buhay. Mababaliw siguro ako. Pero naisip ko din, alin kaya ang mas masakit, yung nagpaakam siya dahil hindi ka na niya mahal talaga or yung wala siyang pasabi gaya nito, na nanghuhula ka kung bakit ka niya iniwanan…

Tama, alin kaya dun ang mas mabigat dahil…?

Kung ako ang nasa unang senaryo, maghihisterical ako, hindi ko na kakayaning magmahal pa ulit. Malamang magkatrauma pa ako. Iisipin kung ano bang nagawa ko at bakit hindi na ko mahal ng taong mahal na mahal ko… hindi na ba pwedeng bigyan ng isa pang pagkakataon…? Wala na bang pag-asa na maibalik pa ang pagmamahal niya…? HINDI NA KO MAHAL NG TAONG MAHAL NA MAHAL KO! Ouch! Ang sakit sakit! ang hirap tanggapin ng ganyang salita. Iniisip ko pa lang na sasabihin sakin yan ng lalaking pinag-alayan ko ng buong buhay ko, ang hirap… AYOKO! Ayoko pero anong magagawa ko? Hindi na nga niya ko mahal diba? Ang hirap i-accept na mangyayari yung ganito… Everytime na iisipin kong kailangan kong tanagapin na hindi niya ko mahal parang unti-unti ko ring idinidiin yung patalim na itinarak niya sa dibdib ko. Unti-unti ring sumisirit yung dugo ko habang unti-unti ay nauubos ang hininga ko. Parang hindi ko na nanaisin pang mabuhay. Wala ng dahilan. Makikita ko ang sarili ko bilang isang babae walang kwenta, kaya iniwan. Na walang halaga kaya sinaktan. Na hindi worthy para mahalin. In short, masisira ang buhay ko. Ikaw kaya masabihan ng hindi na kita mahal.

Halos pareho lang din sa pangalawang senaryo. Mababaliw rin ako sigurado. Anong nangyari? Bakit? May nagawa ba kong hindi maganda? Nasan na siya? Buhay pa ba siya? Anak ng tokwa, ang daming tanong!!! Ang dami mong gustong malaman. Hindi na ba nya ko mahal…? Kung hindi na bakit? Saan ako nagkamali? Saan ako nagkulang? Anong dahilan…? Walang araw na hindi ko iisipin kung bakit ako iniwan ng taong mahal ko. Sa araw-araw iisipin ko kung bakit ba talaga siya nawala. Hindi ako matatahimik hanggat hindi ko nalalaman kung bakit mag-isa na ko ngayon. Nakakalungkot… nakakabaliw…? Kahit kalian hindi na ako matathimik… araw-araw na pag-iyak na lang ang magagawa ko… hanggang sa darating ang araw na wala na kong iluluha ngunit wala pa ring sagot akong nakukuha… darating pa kaya ang araw na mabibigyan ng linaw ang lahat…? Babalik pa kaya siya…? Ang hirap mag-move on kung hindi mo alam ang dahilan kung bakit ka mag-mo-move on. Malay ko ba kung may nangyari lang na hindi maganda sa kanya… baka nagka-amnesia siya. Baka naka-coma. Walang kasiguraduhan ang lahat ng pwede kong maramdaman. Mas mahirap ata ito kesa sa masaktan. Haaay nakakabaliw to!

Sa huli ayaw kong maranasan ang kahit alinman sa mga yan. Ayokong maiwanan. Lalong ayokong mawala yung pagmamahal sakin ng taong pinag-alayan ko ng puso ko, ng buhay ko…

0 Responses